Hai tuyến buýt nhất định phải thử khi đến Tp. Hồ Chí Minh

Nếu có dịp đến Tp. Hồ Chí Minh mà chưa biết đi đâu, bạn hãy thử trải nghiệm tuyến xe buýt 2 tầng và tuyến buýt đường sông để cảm nhận những nét đẹp đa sắc màu của thành phố sôi động bậc nhất phương Nam này.

Đọc thêm: Trải nghiệm xe buýt 2 tầng, ngắm thành phố từ trên cao

Buýt đường sông

So với xe buýt 2 tầng, tuyến buýt đường sông (Saigon Waterbus) ở Tp.HCM ra đời sớm hơn, vào ngày 21/8/2017. Từ đó đến nay, hình ảnh con tàu màu vàng trắng nổi bật trên sông Sài Gòn đã trở nên quen thuộc với du khách. Chỉ cần khoảng 30 phút – 1 tiếng ngồi tàu, tận hưởng gió lộng từ sông thổi về, khám phá vẻ đẹp của thành phố với những tòa cao ốc san sát nhau, những khuôn viên xanh mướt mát mà không bị dòng xe cộ chen chúc cản trở, bạn sẽ thấy một Sài Gòn rất nhẹ nhàng, phiêu lãng, không hối hả vội vàng.

Con tàu màu vàng quen thuộc của tuyến buýt sông Sài Gòn. Ảnh: Linh Giang.

Lộ trình buýt sông

Tuyến buýt sông trải dài trên 10.8 km, có 12 điểm, đón trả khách nhưng đến 2022 mới có 5 bến đi vào hoạt động. Xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1), tàu chạy dọc sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa, ra lại sông Sài Gòn đến phường Linh Đông (Tp. Thủ Đức). Điểm đầu: bến Bạch Đằng, điểm cuối: bến Linh Đông. Các điểm giữa: bến Bình An (Q.2), Thanh Đa (Q. Bình Thạnh), Hiệp Bình Chánh (Tp. Thủ Đức). Hành trình cả tuyến kéo dài khoảng 60 phút, thời gian đón – trả khách tại bến khoảng 3 phút. Hàng ngày tàu xuất bến từ 8h30 đến 17h10. Tuy nhiên từ ngày 16/12/2021, tuyến buýt đêm Bạch Đằng – Bình An – Bạch Đằng được đưa vào khai thác, chạy từ 17h30 đến 21h30, giúp du khách có cơ hội trải nghiệm ngắm sông Sài Gòn và thành phố hoa lệ về đêm.

Lộ trình buýt sông. Ảnh: website saigonwaterbus.com
Trong phòng vé tại bến Bạch Đằng có sơ đồ toàn tuyến rất dễ nhìn.

Giá vé

Điểm đặc biệt là từ lúc hạ thủy đến nay, giá buýt sông vẫn giữ nguyên ở mức 15.000 đồng/chặng, đồng giá cho tất cả các bến. Nghĩa là dù bạn đi chặng ngắn hay chặng dài thì giá vé vẫn như nhau, cứ một lần xuống tàu là 15k. Thông thường thì khách hay mua luôn vé khứ hồi cho thuận tiện. Bạn có thể mua vé tại bến (khả năng hết vé khá cao), qua hotline 1900 636830, hoặc mua online tại https://saigonwaterbus.com/. Giao diện website được thiết kế đơn giản, hấp dẫn, thuận tiện cho khách theo dõi lịch trình tàu và đặt vé.

Chỉ 15k cho một hành trình ngắm thành phố từ view sông là rất đáng để thử.

Nghe nói Tp.HCM còn kết nối buýt sông với các loại hình vận tải khác. Để thuận tiện cho hành khách đi buýt sông, Tp.HCM có 3 tuyến xe điện kết nối đường bộ với đường thủy đến các địa điểm như: chợ Bến Thành, Nhà hát thành phố, phố đi bộ Nguyễn Huệ, một số khách sạn lớn, Q.2… Đây là điểm đáng được đánh giá cao – có điều tui không rõ tuyến xe này hiện nay như thế nào.

Ngoài ra, với khách đi xe máy thì ở bến Bạch Đằng cũng có bãi gửi xe, nằm cách cổng chính một đoạn. Giá gửi xe máy là 4k/xe ban ngày và 6k/xe ban đêm. Bãi chỉ giữ xe cho khách đi buýt sông nên bạn phải xuất trình vé đi tàu buýt sông đã đặt trước thì mới được vào cổng. Nếu không, bạn phải mua một phần nước uống (giá 50k – 100k)  ngay tại cửa bãi giữ xe để được vào trong.

Tiện nghi trên buýt sông

Tàu buýt sông Sài Gòn được sơn chủ đạo là màu vàng rực rỡ, cùng màu với logo Saigon Waterbus, nhìn từ xa có thể dễ dàng nhận ra ngay. Ghế ngồi bên trong bằng nhựa màu xanh biển, điểm thêm màu vàng ở phần trên. Cách phối màu hiện đại từ bên ngoài đến bên trong tàu tạo background cho các bức hình trở nên lung linh nổi bật, nên nhiều bạn trẻ đã chọn buýt sông làm nơi lưu giữ những bộ ảnh ấn tượng.

Các em bé mẫu giáo đầy háo hức khi lần đầu được trải nghiệm buýt sông.

Bên trong tàu là 6 dãy ghế được chia đều 2 bên, tổng cộng 75 ghế, lối đi ở giữa khá rộng rãi. Vì đi trên sông nên dưới mỗi ghế đều để sẵn áo phao, đảm bảo an toàn cho khách. Thành tàu lắp các ô cửa sổ kính để khách có thể ngắm cảnh bên ngoài nhưng bạn đừng mở cửa sổ vì trong khoang có máy lạnh khá mát mẻ. Tui thích ngồi ở dãy ghế ngoài khoang, nằm phía đuôi tàu hơn, vừa tắm táp trong không khí trong lành vừa dễ dàng ngắm toàn cảnh thành phố. Nhà vệ sinh trên boong tàu cũng khá hiện đại và sạch sẽ.

Ngồi ở đuôi tàu tha hồ ăn mà không sợ má thấy, má la.

Trên tàu có thông báo hành trình di chuyển bằng bảng điện tử, có đèn báo hiệu các điểm đến nên khách dễ dàng biết mình đã tới đâu. Trên tàu có 4 cửa thoát hiểm ở hai đầu để đề phòng tình huống khẩn cấp. Nói chung, không gian trên tàu khá sáng sủa và mát mẻ.

Bảng chú thích điểm đến trên thành tàu và có đèn báo hiệu. Ảnh: Tố Trinh.

Hệ thống bến tàu

Không chỉ thiết kế con tàu buýt với sắc màu bắt mắt và hiện đại, hệ thống các bến tàu cũng được đầu tư khá sạch sẽ và thu hút. Mỗi bến có hình dáng khác nhau nhưng đều thống nhất theo sắc màu chủ đạo của logo Saigon Waterbus là vàng, xanh dương và xanh lá. Bến Bạch Đằng là lớn nhất và được chăm chút kỹ lưỡng hơn. Ở đây có phòng chờ, quán cà phê, tha hồ cho bạn làm vài kiểu ảnh trước khi lên tàu. Sơ đồ hành trình được in trên bảng kính để khách dễ theo dõi. Các bến còn lại cũng được trang trí khá dễ thương, có bán nước giải khát cho khách nghỉ ngơi trong thời gian chờ tàu.

Bến Thanh Đa.
Các bến tàu được trang trí khá hiện đại và trẻ trung, đồng bộ màu sắc với logo buýt sông. Ảnh: Linh Giang.

Chuẩn bị gì khi đi buýt sông

Nếu đi vào ban ngày bạn nên mang theo mũ đội cho khỏi nắng. Kinh nghiệm của tui là nên đội thật chặt hoặc mũ có dây đeo, vì nếu ngồi bên ngoài thì gió sông thổi vù vù có thể làm bay mũ. Tốt nhất là không cần đội vì cả ngày đã bị bịt bùng bởi chiếc mũ bảo hiểm rồi, hãy cứ để gió thổi bay làn tóc rối, nghe tóc hát như thế nào bạn ha.

Toàn cảnh tòa nhà Vinhomes và Landmark 81 nhìn từ buýt sông.

Thời điểm đẹp nhất để chụp hình là lúc hoàng hôn, khi ánh mặt trời đỏ ối bắt đầu lặn sau đám mây, đàn chim bay về tổ, thành phố lên đèn lấp loáng. Lúc này sông nước, mây trời trở nên lung linh hơn rất nhiều. Nhưng nếu không bắt được khoảnh khắc này thì những khoảng thời gian còn lại cũng rất đẹp. Ban ngày trời xanh ngắt, tha hồ cho bạn phóng tác nhiều kiểu ảnh khác nhau. Đặc biệt, tàu chạy chậm khi ngang qua tòa nhà Landmark 81 – một biểu tượng mới của thành phố – nên hầu như ai cũng tranh thủ chụp lại cảnh này vì không gian rất thoáng, không bị các tòa nhà khác hay dòng xe cộ làm nhiễu khung hình. Vì vậy, dù đi buổi nào thì bạn cũng nên mang theo máy ảnh, điện thoại… để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của thành phố.

Cầu Thủ Thiêm 2 khi còn đang xây dựng. Ảnh: Hồng Trần.
… Và giờ đã khánh thành. Cầu Thủ Thiêm 2 nhìn từ dưới lên. Ảnh: Tố Trinh.

Xe buýt 2 tầng Hop-on Hop-off

Từ năm 2020, hình ảnh những xe buýt mui trần “Hop-on Hop-off” đã trở nên quen thuộc trên các tuyến đường ở Tp. HCM. Với nước sơn nền màu đỏ nổi bật, bên ngoài thân xe được tô vẽ hình ảnh các danh thắng nổi tiếng của Việt Nam như chùa Một Cột, Kinh thành Huế, Nhà thờ Đức bà…, góp phần quảng bá một cách khéo léo cho du lịch nước nhà.

Xe buýt có 2 tầng, tầng dưới trang bị hệ thống máy lạnh mát mẻ, tầng trên là mui trần để khách có thể thoải mái ngắm nhìn khung cảnh xung quanh. Xe chạy một vòng qua các địa điểm nổi tiếng của thành phố như Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Thảo Cầm Viên, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, chợ Bến Thành, phố đi bộ, Nhà hát Thành phố, Nhà thờ Đức bà, Dinh Độc Lập… Gần các điểm này có trạm dừng, khách có thể xuống xe đi tham quan, sau đó quay lại trạm và lên một xe buýt bất kỳ trong tour, miễn sao trong thời gian vé còn hiệu lực. Chính điều này khiến xe buýt 2 tầng trở thành một lựa chọn rất linh động và phù hợp với du khách.

Ảnh: Hồng Trần.

Bạn Hồng Trần – đến từ Quảng Ngãi chia sẻ: “Tôi không bị phụ thuộc vào thời gian tham quan như trong các tour cố định và còn có thể lựa chọn điểm đến mà mình ưa thích. Hơn nữa, ngồi trên tầng 2 của xe, ngắm cảnh phố phường từ trên cao mang đến cảm giác cực kỳ thú vị. Bạn sẽ dễ say cảnh phố phường đến quên cả say xe”.

Thành phố về đêm trở nên ảo diệu với góc nhìn từ xe buýt Hop-on Hop-off. Ảnh: Hồng Trần.

Hiện nay xe buýt 2 tầng ở Tp. HCM có 3 loại là vé 1 giờ, 24 giờ và 48 giờ. Vé 1 giờ giá 150 nghìn đồng, giới hạn 1 lần lên và xuống xe. Vé 24 giờ giá 475 nghìn đồng, vé 48 giờ giá 650 nghìn đồng, đều không giới hạn số lần lên xuống xe. So với giá thuê xe máy thì vé xe buýt 2 tầng đắt hơn. Nhưng những sự hấp dẫn và khác lạ mà nó mang lại thì hoàn toàn đủ sức chinh phục những du khách, nhất là các khách hàng nhí.

Xe đi qua tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Ảnh: Hồng Trần.

Do hạn chế về các điểm đến nên buýt sông hay xe buýt 2 tầng chủ yếu phục vụ du lịch hơn là phương tiện giao thông công cộng. Thế nhưng, hãy thử một lần khám phá Sài thành từ trên cao và từ trên sông, bạn sẽ có cơ hội ngắm thành phố phồn hoa bậc nhất ở một góc nhìn khác đầy ấn tượng khó quên.

– Việt An – 

Vui lòng trích nguồn: "An Hằng's blog" khi đăng lại bài của blog này. Cảm ơn các bạn!

One comment

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *